แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ
๑. ประเมินพัฒนาการทั้ง ๔ ด้านตามวัย ได้แก่
- ด้านร่างกาย
- ด้านอารมณ์-จิตใจ
- ด้านสังคม
- ด้านสติปัญญา
๒. ประเมินทักษะเพื่อการเรียน ได้แก่ การพูด การฟัง การอ่าน การเขียน ทั้ง 4 ทักษะ ได้แก่
- ทักษะคณิตศาสตร์
- ทักษะภาษาไทย
- ทักษะภาษาอังกฤษ
- ทักษะทางเชาว์ปัญญา
๓. ประเมินตามสภาพจริง ได้แก่ สังเกต,บันทึก,สัมภาษณ์,ทดสอบ, ผลงานของนักเรียน โดยนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาผู้เรียน