เวลา |
วัตถุประสงค์ |
กิจกรรม |
07.30-08.30
รับเด็กเช้า ก่อนเข้าแถว |
๑. เพื่อปลูกฝังความเป็นไทย ในโรงเรียน โดยการทักทาย ด้วยการสวัสดี เป็นการสร้างความคุ้นเคย ความรู้สึกที่อบอุ่นและปลอดภัย
๒. เพื่อฝึกให้มี ความรับผิดชอบในหน้าที่ ภาระของตนเอง
๓. เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่- เล็กจากการเล่น เครื่องเล่นสนาม และของเล่นในห้องเรียน |
+ ครูกับครูสวัสดีกัน เพื่อเป็นแบบอย่าง ให้กับเด็ก
+ ครูกับผู้ปกครองสวัสดีทักทายกัน
+ ครูกับเด็กสวัสดีทักทายกัน
+ จัดเก็บ ดูแลของใช้ของตนเอง
+ เล่นอิสระและเก็บของเล่นบริเวณสนาม
+ เล่นอิสระและเก็บของในห้องเรียน |
08.20-08.50 กิจกรรม
เข้าแถว |
๑. เพื่อฝึกระเบียบวินัยและความรู้สึก ให้เกิดความรักความเป็นไทย รู้จักกาลเทศะ
๒. เพื่อฝึกและพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่-เล็ก ฝึกประสาทสัมผัส การเคลื่อนไหว ทิศทาง ตำแหน่ง
๓. เพื่อฝึกสมาธิ การแผ่เมตตา |
+ เข้าแถว
+ ร้องเพลงชาติ / สวดมนต์
+ ท่องคำขวัญ-ปรัชญา โรงเรียน
+ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
+ นิทานหุ่นมือ(วันจันทร์)
+ กิจกรรมหน้าแถว (อังคารถึงพฤหัส)
+ เต้นแอโรบิค (วันศุกร์)
+ ท่องบทสวดภาวนา / นั่งสมาธ
ิ
+ แผ่เมตตา |
08.50-09.00 กิจกรรมสนทนาทักทาย |
๑. เพื่อปลูกฝังพฤติกรรม ความเคยชินที่ดี การกิน อยู่ นอน เล่น การเกิดวินัย ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม ฝึกมารยาทในการแสดงความเคารพ การสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง
๒. เพื่อให้แนวคิด เนื้อหาเรื่องใหม่ สร้างข้อตกลงร่วมกัน
๓. เพื่อทบทวนประเมินความรู้จากประสบการณ์เดิม |
+ สนทนาพูดคุยถึงเรื่องราวใน โรงเรียน / บ้าน / ชุมชน
+ ฟังนิทาน
+ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต ที่เกี่ยวข้องกับตนเอง และสิ่งแวดล้อมรอบตัว
+ อบรมดูแลด้านสุขภาพอนามัย
+ การอยู่ร่วมกันในสังคม จริยธรรม
+ ระดมสมองหาข้อมูลจากเด็กโดยรวม |
09.00-09.40 กิจกรรม
เสริมประสบ
การณ์ |
๑.เพื่อปลูกฝังแนวคิด เนื้อหา สาระที่ควรรู้ ตามหลักสูตรการศึกษา ปฐมวัย พุทธศักราช 2547
๒.เพื่อฝึกทักษะสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต และทักษะสร้างเสริมลักษณะนิสัย |
+ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย เช่น สาธิต ทดลอง อภิปราย เกม บทบาทสมมติ ฯลฯ
+ กิจกรรมส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง ๕ |
09.40-10.20 กิจกรรมเสรี กิจกรรมสร้างสรรค์
เกมการศึกษา |
๑. เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็ก และการประสานสัมพันธ ์ระหว่างมือกับตา
๒. เพื่อส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ
๓. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง จากการสังเกต สำรวจ ทดลอง
๔. เพื่อส่งเสริมด้านการคิดแก้ปัญหา และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ครูและสิ่งแวดล้อม |
+ มุมหนังสือ
+ มุมบล็อก
+ มุมปั้น
+ มุมเครื่องเล่นสัมผัส
+ มุมเกมการศึกษา
+ มุมบ้าน
(จำกัดจำนวนแต่ละมุมตามตามกติกา
และหมุนเวียนเปลี่ยนมุมต่างๆจนครบ) |
09.40-10.20 กิจกรรมกลางแจ้ง |
๑. เพื่อฝึกการเล่นให้ถูกต้องตามกติกา
๒. เพื่อรู้จักใช้เครื่องเล่นอย่างถูกวิธี
๓. เพื่อรู้จักรักษาของส่วนรวม
๔.เพื่อฝึกการอยู่ร่วมกันในสังคม
๕. เพื่อให้รู้ถึงขีดความสามารถของตนเอง
๖. เพื่อรู้จักความระมัดระวังตนเอง |
+ เล่นตามกติกา
+ เล่นอิสระ
+ เล่นเครื่องเล่นสนาม
+ เล่นร่วมกับผู้อื่น
|
10.20-10.30 กิจกรรมฝึกจริยธรรม |
๑. เพื่อฝึกความอดทน การรอคอย
๒. เพื่อฝึกสมาธิ
๓. เพื่อฝึกการเคารพตนเอง และผู้อื่น
๔. เพื่อฝึกการแบ่งปัน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ |
+ กิจกรรมส่งแก้วนม โดยเริ่มจากส่งแก้วนมให้คนแรก ส่งต่อไปยังคนสุดท้าย มีการรับไหว้และไหว้ตอบ ในระหว่างการรับ-ส่ง เมื่อได้แก้วนมจนครบทุกคน จึงดื่มนมพร้อมกัน
|
10.30-11.10 กิจกรรมเสริมทักษะ |
๑.เพื่อฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น รู้จักตัวเลข การนับ จำนวน การบวก-ลบ ฯลฯ
๒. เพื่อฝึกทักษะทางภาษาไทย เช่น รู้จักพยัญชนะ-สระ การเขียน-อ่าน การประสมคำ ฯลฯ
๓. เพื่อฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ เช่น รู้จักตัวอักษร คำศัพท์ การสนทนาง่ายๆ การใช้คำถาม การตอบคำถาม ฯลฯ
๔. เพื่อฝึกทักษะทางด้านเชาว์ปัญญา เช่น รู้จักเปรียบเทียบ เรียงลำดับ มิติสัมพันธ์ ฯลฯ |
+ กิจกรรมฝึกทักษะโดยใช้ sheet, สมุดในเวลา, สมุดการบ้าน
+ กิจกรรมเกมการศึกษา |
11.10-11.50 รับประทานอาหาร
กลางวัน |
๑. เพื่อฝึกมารยาทในการรับประทานอาหาร
๒. เพื่อฝึกการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และพอเพียง
๓. เพื่อฝึกการรักษาความสะอาด
๔. เพื่อระลึกถึงผู้จัดอาหารให้เรารับประทาน และระลึกถึงผู้ที่อดอยากไม่มีอาหารรับประทาน
๕. เพื่อรู้จักการเอื้อเฟื้อ การรอคอย |
+ กล่าวขอบคุณผู้ที่จัดอาหารให้เรา
+ กล่าวคำคล้องจองระลึกถึงผู้ที่อดอยาก ไม่มีอาหารรับประทาน
+ รับประทานอาหาร
+ เก็บภาชนะในที่ที่จัดให้ |
11.50-13.00
การนอนกลางวัน |
๑. เพื่อผ่อนคลาย
๒. เพื่อพักผ่อน |
+ กิจกรรมคลายเครียด
+ เปิดเพลงคลาสสิก
+ กล่อมนอน
+ นอนพักผ่อน |
13.00-13.10 ตื่นนอน
เตรียมตัวกลับบ้าน |
๑. เพื่อฝึกการดูแลความเรียบร้อยของตนเอง
๒. เพื่อดูแลของใช้ส่วนรวม,ส่วนตัว
๓. เพื่อฝึกการแปรงฟันอย่างถูกวิธี
๔. เพื่อฝึกการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ |
+ เก็บที่นอน
+ แปรงฟัน
+ แต่งตัว
+ เข้ามุมเสรี |
13.10-13.50
เกมการศึกษา / กิจกรรมเสริมทักษะ |
๑. เพื่อฝึกทักษะด้านการจำ สังเกต เปรียบเทียบ จัดหมวดหมู่ คิดแก้ปัญหา
๒. เพื่อทบทวนเนื้อหากิจกรรม
๓. เพื่อรู้จักการอำลาเพื่อนและคุณครู |
+ สนทนา อภิปราย ซักถาม
+ สรุปเนื้อหา กิจกรรม
+ แบบฝึกทักษะ
+ กล่าวอำลา เพื่อน และคุณครู
(วันศุกร์เย็นมีกิจกรรมลาคุณครูหน้าแถว) |
14.40
เลิกเรียน |
๑. เพื่อรู้จักเตรียมตัวให้พร้อมก่อนกลับบ้าน |
+ รถโรงเรียน
+ ผู้ปกครองมารับ |
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
พละบก |
๑. เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง
๒. เพื่อรู้จักทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
๓. เพื่อส่งเสริมความกล้าแสดงออก
๔. เพื่อฝึกกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย
๕. เพื่อผ่อนคลายความเครียด ก่อให้เกิดความเพลิดเพลิน |
+ กิจกรรมกลางแจ้ง
+ การบริหารร่างกาย
+ การอบอุ่นร่างกาย
+ การออกกำลังในท่าต่างๆ
+ การรับ-ส่งลูกบอลอย่างง่าย
+ การบริหารร่างกายเป็นกลุ่ม
+ จับคู่ทำกายบริหาร
+ จับกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน
+ เกม / การละเล่นต่างๆ |
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
อิเลคโทน |
๑. เพื่อรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
๒. เพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
๓. เพื่อส่งเสริมความกล้าแสดงออก
๔. เพื่อฝึกทักษะด้านการฟัง ฝึกสมาธิการเล่น ฝึกกล้ามเนื้อเล็ก ขยับตามเพลงที่กำหนดให้ |
+ ร้องเพลง
+ ฟังเสียงเพลงที่ครูเล่น
+ ใช้เครื่องอิเลคโทนให้ถูกต้อง
+ ร้องตามจังหวะ
+ เล่นตามครู |
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
ว่ายน้ำ |
๑. เพื่อส่งเสริมให้ออกกำลังกาย อย่างถูกต้อง เหมาะกับวัย
๒. เพื่อฝึกทักษะการว่ายน้ำอย่างถูกวิธี
๓. เพื่อรู้จักทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
๕. เพื่อผ่อนคลายและเพลิดเพลิน |
+ สร้างความคุ้นเคยกับน้ำ
+ ฝึกความกล้าไม่กลัวน้ำ
+ ฝึกการทรงตัวขณะอยู่ในน้ำ
+ ฝึกทักษะเบื้องต้นในการว่ายน้ำ
+ เรียนรู้การใช้อุปกรณ์
+ เรียนรู้ในการช่วยเหลือตนเอง และผู้อื่นเมื่อเกิดภัยทางน้ำ |
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
คอมพิวเตอร์ |
๑. เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการ ด้านกล้ามเนื้อเล็ก และ การประสานสัมพันธ์ระหว่าง มือกับตา
๒. เพื่อรู้จักส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์
๓. เพื่อฝึกทักษะต่างๆ จากการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์
๔. เพื่อรู้จักพื้นฐานการใช้งาน ของเครื่องคอมพิวเตอร์ |
+ เรียนรู้ส่วนประกอบ ของเครื่องคอมพิวเตอร์
+ การใช้งานแป้นพิมพ์และการใช้เมาส์
+ เสริมทักษะด้านความคิด การวางตำแหน่ง การค้นหาสิ่งของในภาพ การระบายสี
+ การใช้ Windows การเรียกใช้งานโปรแกรม
+ การใช้คอมพิวเตอร์สร้างภาพเคลื่อนไหว |
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
ภาษาจีน |
๑. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการใช้ภาษาจีนกลาง
๒. เพื่อฝึกทักษะพื้นฐานการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาจีนกลาง
๓. เพื่อปูพื้นฐาน และหลักการความรู้ เกี่ยวกับคำศัพท์ ภาษาจีนอย่างง่าย
๔.เพื่อเพิ่มทักษะให้กับนักเรียน ในการสนทนากับเจ้าของภาษา ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับวัย |
+ Listening
+ Speaking
+ Reading
+ Writing |
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
ศิลปะเด็ก
กับArt2Hands |
๑. เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค ์และจินตนาการให้กับเด็ก
๒. เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เทคนิค และรูปแบบแปลกใหม่ ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ
๓. เพื่อให้เด็กได้รู้จักการสร้างงาน ศิลปะแบบต่างๆเช่นการปั้น, การพิมพ์, การประดิษฐ์,การใช้สื่อผลม |
+ การวาดภาพ-การระบายสี, การปั้น, การพิมพ์ภาพ, การประดิษฐ์สร้างสรรค์, การทำงานด้วยเทคนิคสื่อผสม
|
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
Little Lab |
๑. เพื่อให้เด็กรู้จักคิดด้วยกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์
๒. เพื่อฝึกการวิเคราะห์ สังเกต ทดลอง สร้างสรรค์
๓. เพื่อฝึกการเรียนรู้ สร้างประสบการณ์ ทดลองด้วยตนเอง |
+ กิจกรรมทดลองโดยใช้กระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์
|
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
จินตคณิต |
๑. เพื่อปูพื้นฐานให้เด็กรักการเรียน วิชาคณิตศาสตร์
๒. เพื่อพัฒนาสมองทั้ง2ซีกของเด็กไปพร้อมๆกัน
๓. เพื่อฝึกทักษะการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีคณิตคิดเร็ว |
+ ทักษะการคิดเลขเร็วโดย ใช้ลูกคิดเป็นสื่อ
|
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
Cooking
ประกอบอาหาร |
๑. ฝึกฝนทักษะเบื้องต้นในการประกอบอาหาร
๒. ฝึกสังเกต และเห็นการเปลี่ยนในขั้นตอนของการทำงาน
๓. เรียกชื่อ/บอก/อธิบาย สิ่งต่างๆในกระบวนการประกอบอาหรได้
ฯลฯ |
+ ทำอาหารตามเมนูที่กำหนดไว้ ในหลักสูตร หรือสอดคล้อง กับโครงงาน
|
กิจกรรมเสริม สัปดาห์ละ1ครั้ง
English For Fun
|
๑. เพื่อฝึกความสามารถในการสื่อสาร โดยเน้นสำเนียง (Pronunciation), ทักษะการพูด (Speaking) การฟัง (Listening) ตลอดจนการฝึกอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ
๒. เพื่อกระตุ้นให้รักการเรียนภาษาอังกฤษ และมีความมั่นใจในการพูด |
+ Listening
+ Speaking |
กิจกรรมเสริม วันละ1ครั้ง
Mini English Program |
๑. เพื่อฝึกความสามารถในการสื่อสาร โดยเน้นสำเนียง (Pronunciation), ทักษะการพูด (Speaking) การฟัง (Listening) ตลอดจนการฝึกอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ
๒. เพื่อสามารถใช้ภาษาอังกฤษ ในการสื่อสารพื้นฐานได้ |
+ Listening
+ Speaking
+ Reading
+ Writing
+ Phonics |
กิจกรรมตามตาราง
Bilingual
Program |
๑. เพื่อฝึกความสามารถในการสื่อสาร โดยเน้นสำเนียง (Pronunciation), ทักษะการพูด (Speaking) การฟัง (Listening) ตลอดจนการฝึกอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ
๒. เพื่อสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารพื้นฐานได้
๓. เพื่อใช้ภาษาอังกฤษในการทำ กิจวัตรประจำวัน |
+ Listening
+ Speaking
+ Reading
+ Writing
+ Phonics |
กิจกรรมตามตาราง
Libraryห้องสมุด |
๑. สร้างนิสัยรักการอ่าน
๒. สร้างนิสัยการใช้หนังสือที่ถูกวิธี
๓. ฝึกทักษะการแสวงหาความรู้ |
+ ยืมกลับไปอ่านที่บ้านได้
+ เลือกอ่านหนังสือที่ตนเองสนใจได้
+ ฟังนิทานสนุกๆด้วยกัน |
กิจกรรมตามตาราง
Play Roomห้องบทบาทสมมุติ |
๑. ส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ตามวัย
๒. เล่นร่วมกับผู้อื่น
๓. ฝึกการใช้อุปกรณ์เลียนแบบ
๔. มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต |
+
เล่นเลียนแบบบทบาทสมมุติ
|
กิจกรรมตามตาราง
Didactic Game
เกมการศึกษา |
๑. ฝึกทักษะกระบวนการคิด อย่างมีเหตุผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์แก้ปัญหา |
+ เล่นอุปกรณ์/เกมการศึกษาต่างๆ
|
กิจกรรมตามตาราง
Theatre
ฉายหนัง |
๑. ส่งเสริมความรู้ และความบันเทิง |
+ ฉายหนัง สารคดี ที่เหมาะกับวัย
|
กิจกรรมตามตาราง
Creative Artศิลปะ |
๑. ส่งเสริมจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการทำงานศิลปะ |
+ สร้างงานจากเศษวัสดุอุปกรณ์ ที่เหลือใช้
|
กิจกรรม
ทุกวัน
เครื่องเล่นสนาม |
๑. ฝึกการเล่นร่วมกัน และรู้จักระมัดระวัง เรื่องความปลอดภัย
๒. ฝึกความคล่องตัว ความยืดหยุ่น สมรรถนะของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ |
+ กิจกรรมกลางแจ้ง เล่น มุด ลอด ปีน ไต่ โหน
|
กิจกรรม
ทุกวัน
ลู่จักรยาน |
๑. ฝึกการทรงตัว กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ |
+ กิจกรรมกลางแจ้ง ถีบจักรยาน
|
กิจกรรม
ทุกวัน
บ่อทรายหรรษา |
๑. ฝึกการทรงตัว กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ
๒. ฝึกการควบคุมทิศทาง |
+ กิจกรรมเล่นทรายพร้อม อุปกรณ์เล่นทราย
|
|
|
|